อำเภอแม่เมาะจัดกิจกรรมวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอแม่เมาะ ประจำปี 2567

อำเภอแม่เมาะจัดกิจกรรมวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอแม่เมาะ ประจำปี 2567
.
โดยมีนายพนมพร ตุ้ยกาศ นายอำเภอแม่เมาะ เป็นประธานในพิธีวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอแม่เมาะ ประจำปี 2567 พร้อมด้วยหน่วยงานราชการประจำอำเภอแม่เมาะ หัวหน้าหน่วยงานราชการ ผู้แทน กฟผ.แม่เมาะ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้แทนสำนักงานกองทุนไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ
.
นายอำเภอแม่เมาะมอบหนังสือแต่งตั้งให้กับ ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง มอบหนังสือสำคัญให้กับผู้ใหญ่บ้านที่ปฏิบัติหน้าที่ครบ 60 ปี มอบโล่รางวัลเกียรติบัตร และเข็มเชิดชูเกียรติสตรีไทยดีเด่น จังหวัดลำปาง ประจำปี 2567 มอบรางวัลชนะเลิศประเภทกลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีดีเด่นระดับจังหวัดตามโครงการเชิดชูเกียรติกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ประจำปี 2567 และการมอบป้ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ศพก.เครือข่ายด้านการประมงที่ได้รับการพัฒนายกระดับ ประจำปี 2567 ณ หอประชุมอำเภอแม่เมาะ (อาคารจำป่าแดด) วันที่ 9 ส.ค. พ.ศ.2567
.
10 สิงหาคมของทุกปี เป็น “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ (เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยคนแรก) ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรกที่บ้านเกาะ ณ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 10 สิงหาคม 2435 จึงถือได้ว่า วันที่ 10 สิงหาคม 2435 เป็นวันที่มีการจัดตั้ง สถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรก ดังนั้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านและเป็นการเน้นให้เห็น ความสำคัญของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการปฏิบัติภารกิจ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่ประชาชน ทางราชการจึงกำหนดให้วันที่ 10 สิงหาคมของทุกปี เป็น “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน”
.

Related posts